Những điểm khác nhau giữa khu chế xuất và khu công nghiệp

Hiện nay, trên thị trường có vô số doanh nghiệp đang tự tìm cho mình những khu công nghiệp và khu chế xuất để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên một sự thật đó là việc tìm kiếm các khu công nghiệp trông có vẻ đơn giản hơn rất nhiều so với khu chế xuất. Nhưng đó chưa phải là mấu chốt của bài viết này, ở đây chúng ta sẽ đi giải đáp câu hỏi: “Tại sao phải nhất định chọn khu công nghiệp và khu chế xuất mà không phải là một vị trí nào khác?” Cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau nhé!

f:id:congtycplonghau:20200915153848j:plain

Phân biệt rõ ràng khu chế xuất và khu công nghiệp hiện nay

Một điểm chung giữa 2 khu này đó chính là chúng đều có ranh giới vị trí xác định, không có dân cư sinh sống và chủ yếu tập trung cho việc sản xuất. Các mô hình này được thành lập dựa trên quy định của Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi khu vực đều có các quy định và quy chế riêng.

Khu công nghiệp là gì?

Đây là nơi tập trung chính cho hoạt động sản xuất các mặt hàng trong nước (tiêu cùng trong nước), các doanh nghiệp nước ngoài vẫn có thể hoạt động tại khu công nghiệp.

Khu chế xuất là gì?

Khu chế xuất phục vụ mục đích chuyên dụng hơn, tập trung chủ yếu vào hoạt động sản xuất hàng hóa xuất nhập khẩu, chỉ tập hợp những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan đến xuất nhập khẩu.

Sự khác nhau về mục tiêu thành lập

Mục tiêu chủ yếu của khu công nghiệp vẫn là thu hút nguồn vốn từ nước ngoài vì thế những doanh nghiệp nước ngoài hay thậm chí là các doanh nghiệp Việt Nam có vốn nước ngoài, hay các doanh nghiệp Việt Nam thuần đều có thể tham gia hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp và được hỗ trợ tối đa tất cả dịch vụ khu công nghiệp. Tuy nhiên, đối với khu chế xuất thì không hẳn như vậy, vì chủ yếu phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu nên các doanh nghiệp sẽ bị hạn chế hơn, chỉ có xuất hiện những doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu.

f:id:congtycplonghau:20200915153905j:plain

Khác nhau về tính chất ranh giới

Đây là yếu tố thấy rõ ràng nhất như sau:

  • Khu công nghiệp ranh giới sẽ được xác lập bằng hàng rào tường thông thường.
  • Khu chế xuất ranh giới sẽ được xác lập bằng hàng rào thuế quan.

Đó là lý do mà nhiều doanh nghiệp hiện nay không thể tìm được cho mình một vị trí trong các khu chế xuất vì thế họ phải thuê xưởng sản xuất trong các khu công nghiệp. Tuy nhiên, việc hoạt động vẫn không bị đình trệ và vẫn có khả năng phát triển tốt.

Chính sách ưu đãi của 2 khu vực khác nhau

Các khu công nghiệp thường có những mức ưu đãi khác nhau, hầu hết đều chỉ áp dụng mức cơ bản. Còn đối với khu chế xuất thì quy định nghiêm ngặt hơn chính vì thế những ưu đãi tại đây cũng nhiều hơn hẳn, hầu hết những doanh nghiệp đều có những chính sách ưu đãi đặc biệt.

Đó là một số thông tin về khu công nghiệp cũng như khu chế xuất hiện nay, hy vọng đã mang đến cho khách hàng một số thông tin bổ ích nhất.

>>> Xem thêm:

congtycplonghau.hatenablog.com